Ung thư hãy khống chế ngay đừng để di căn

V.I Pharma - Phụng sự sức khoẻ

Ung thư hãy khống chế ngay đừng để di căn

Ung thư là một căn bệnh hầu như là kinh hoàng đối với hầu hết mọi người trên thế giới. Đặc biệt là khi nó đã phát triển thành di căn. Tuy nhiên không hẳn ai bị ung thư cũng đều không qua khỏi. Hãy cùng tìm hiểu về căn bệnh này để có cái nhìn rõ hơn. Một số tế bào của cơ thể phát triển không kiểm soát được và lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Định nghĩa ung thư

Bệnh có thể bắt đầu ở hầu hết mọi nơi trong cơ thể con người. Nó được tạo thành từ hàng nghìn tỷ tế bào. Các tế bào của con người phát triển và nhân lên để hình thành các tế bào mới khi cơ thể cần chúng. Quá trình đó gọi là phân chia tế bào. Khi các tế bào già đi hoặc bị hư hỏng, chúng sẽ chết và các tế bào mới sẽ thay thế vị trí của chúng.

Đôi khi quá trình có trật tự này bị phá vỡ, các tế bào bất thường hoặc bị hư hỏng phát triển và nhân lên khi chúng không nên. Những tế bào này có thể tạo thành khối u, là những cục mô. Các khối u có thể là ung thư hoặc không phải ung thư (lành tính).

Các khối u lan vào hoặc xâm lấn vào các mô lân cận. Chúng di chuyển đến những nơi xa trong cơ thể để hình thành các khối u mới (một quá trình gọi là di căn). Các khối u ung thư cũng có thể được gọi là khối u ác tính. Nhiều bệnh ung thư hình thành các khối u rắn, nhưng bệnh ung thư máu, chẳng hạn như bệnh bạch cầu, nói chung thì không.

Các khối u lành tính không lây lan vào hoặc xâm lấn vào các mô lân cận. Khi loại bỏ, các khối u lành tính thường không phát triển trở lại, trong khi các khối u ung thư đôi khi có. Tuy nhiên, các khối u lành tính đôi khi có thể khá lớn. Một số có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. Thậm chí đe dọa tính mạng, chẳng hạn như các khối u lành tính trong não.

Ung thư phát triển như thế nào

Những thay đổi nhất định đối với gen, các đơn vị vật chất cơ bản của sự kế thừa. Các gen được sắp xếp thành các sợi dài của DNA đóng gói chặt chẽ gọi là nhiễm sắc thể. Ung thư là một bệnh di truyền, tức gây ra bởi những thay đổi đối với các gen kiểm soát cách các tế bào của chúng ta hoạt động, đặc biệt là cách chúng phát triển và phân chia.

  • Xảy ra lỗi khi các tế bào phân chia.
  • Tổn thương DNA do các chất độc hại trong môi trường gây ra. Chẳng hạn như hóa chất trong khói thuốc lá và tia cực tím từ mặt trời.
  • Bị di truyền từ cha mẹ
Ung thư phát triển như thế nào

Cơ thể thường loại bỏ các tế bào có DNA bị hư hỏng trước khi chúng chuyển thành ung thư. Nhưng khả năng của cơ thể giảm đi khi chúng ta già đi. Do đó càng lớn tuổi nguy cơ mắc ung thư càng cao. Tình trạng của mỗi người có một sự kết hợp duy nhất của những thay đổi di truyền. Khi ung thư tiếp tục phát triển, những thay đổi bổ sung sẽ xảy ra. Ngay cả trong cùng một khối u, các tế bào khác nhau có thể có những thay đổi di truyền khác nhau.

Khi các tế bào di căn – lây lan

Trong quá trình di căn, các tế bào ung thư sẽ tách khỏi nơi chúng hình thành đầu tiên. Hình thành các khối u mới ở các bộ phận khác của cơ thể. Tế bào hư hỏng di căn từ nơi mà nó hình thành đến một nơi khác trong cơ thể được gọi là ung thư di căn. Quá trình mà những tế bào này di căn đến các bộ phận khác của cơ thể được gọi là di căn.

Ung thư di căn có cùng tên và cùng loại tế bào với ung thư thứ phát hoặc nguyên phát. Ví dụ, ung thư vú hình thành một khối u di căn trong phổi là ung thư vú di căn, không phải ung thư phổi.

Dưới kính hiển vi, các tế bào di căn nhìn chung giống như các tế bào ban đầu. Hơn nữa, tế bào di căn và tế bào của ung thư ban đầu thường có một số đặc điểm phân tử chung. Chẳng hạn như sự hiện diện của những thay đổi nhiễm sắc thể cụ thể.

Trong một số trường hợp, điều trị có thể giúp kéo dài cuộc sống của những người bị di căn. Trong các trường hợp khác, mục tiêu chính của điều trị ung thư di căn là kiểm soát sự phát triển của các khối u hoặc làm giảm các triệu chứng mà nó gây ra. Các khối u di căn có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến cách cơ thể hoạt động và hầu hết những người chết vì ung thư đều chết vì bệnh di căn.

Nguồn: https://www.cancer.gov/about-cancer/understanding/what-is-cancer

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *